Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Tại sao các bạn trẻ có tóc bạc sớm ?

Màu của tóc được quyết định bởi các tế bào hắc tố (melanocyte) trong bọng tóc và trong giai đoạn tóc thoái triển, các tế bào hắc tố giảm đi, sau đó mất hẳn khi sợi tóc thoái hóa và rụng. Chính do vậy, tóc bạc là một trong những hiện tượng lão hóa.

Ảnh minh họa.


những nguyễn nhân gây rụng tocđâu tóc sớm bạc?

Bình thường, tóc bắt đầu có hiện tượng bạc khi con người bước vào tuổi 30, nhưng phải đến 40 - 50 tuổi, tóc mới bạc nhiều. Có đến 50% số người bị bạc tóc ở tuổi 50, nhưng cũng có khoảng 1/4 số người từ 24 – 35 tuổi đã bị bạc tóc. Cá biệt, có những người mới 20 đã trắng đầu. Đây chính là những người bị bạc tóc trước tuổi. Cũngduyên do gây ra rụng toccần phân biệt tóc bạc và tóc sâu, tóc bạc khi số lượng trở nên nhiều ở từng vùng trên đầu hoặc trên toàn bộ đầu, còn tóc ngứa cũng là các sợi tóc bạc nhưng số lượng ít, lác đác trên đầu.

Bệnh bạc tóc trước tuổi thường có căn nguyên từ nhân tố di truyền và cónhung nguyen nhan gay rung tockèm bệnh lý miễn dịch ở một số cơ quan của thân thể. Đó là bệnh máu ác tính, cường giáp trạng, thiểu năng giáp trạng... Hội chứng Werner gây bạc tóc sớm kèm theo các bệnh như xơ cứng bì, thể trạng suy yếu, đục thủy tinh thể mắt, tiểu đường, loãng xương... Và một số hội chứng hiếm gặp khác cũng là thủ phạm của những “hạt muối tiêu” không mong chờ.

Gây ra hiện tượng bạc tóc còn có sự góp mặt của một số loại thuốc. Chế độ dinh dưỡng kém, sự thiếu hụt các nhân tố vi lượng trong thân cũng ảnh hưởng đến màu và chất lượng tóc. Tóc cũng có thể bạc đột ngột chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, cho đến nay khoa học chưa tìm ra căn do và cơ chế sinh bệnh của hiện tượng này. Bệnh thường kèm theo rụng tóc. Và điều đáng nói là khi mọc trở lại, tóc vẫn bị bạc.

Bệnh bạc tóc trước tuổi có can dự đến tính chất công việc, bởi như đã đề cập, ngoài yếu tố di truyền và một số bệnh lý gây bạc tóc sớm thì còn có các yếu tố khác tác động. Công việc găng, lo lắng nhiều cũng gây bạc tóc. Dân gian có câu “sầu bạc tóc” là vậy. Về chuyện thức khuya thẳng băng gây bạc tóc, theo quan niệm của người phương Đông, thời điểm 11 hiện thời đêm là giao thời giữa âm và dương, giữa ngày hôm trước và hôm sau. Nên, ngủ trước hiện giờ đó là rất tốt. Thức quá khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe chung và có tác động không tốt đến tóc. Hiện nay, khoa học đã có những phát minh rất quan trọng về tóc, xétnguyên do rụng tócnghiệm tóc có thể biết được tình trạng sức khỏe chung của mỗi người.

Chưa thể trị bệnh bạc tóc trước tuổi

Cho đến nay, y học hầu như chưa có phương thức nào để điều trị bệnh bạc tóc trước tuổi. Khi gặp tình trạng này, tốt nhất cần đi khám thầy thuốc chuyên khoa để tìm hiểu duyên do. Nếu mức độ bạc chưa nhiều, nhổ các sợi bạc để tránh trông “già” trước tuổi, cũng không hại gì. Việc nhuộm tóc giúp những người bị bạc tóc trước tuổi tự tin hơn. Tuy nhiên, khi nhuộm tóc cần thận trọng vì có thể xảy ra một số tai biến do thuốc nhuộm như viêm da xúc tiếp, tóc bị tổn thương và bị rụng.

Một số thuốc đông y như hà thủ ô, trái dâu tằm… cũng được dùng để chống bạc tóc sớm. Song bài thuốc rất tốt giúp con người luôn trẻ trung và có mái đầu xanh lâu là cuộc sống hạnh phúc, lạc quan và một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học, điều độ.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Duy Hưng

(Theo SGTT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét